วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดไม่ลับ เที่ยวสนุกในเกาหลี : เกาหลี ทัวร์ เกาหลี ประเทศ เกาหลี ท่องเที่ยว เกาหลี ไป เกาหลี โรงแรม เกาหลี

เที่ยว เกาหลี


สวัสดีคะ วันนี้พลอยจ๋ามีเคล็ดลับ การเตรียมตัวไปท่องเที่ยวเกาหลี อย่างไร ให้สนุกและปลอดภัย ที่สำคัญ คือ ทำอย่างไรถึงจะผ่าน ด่านตรวจคนเข้าเมือง ของเค้าได้อย่างชิลล์ๆ กิกิ

พลอยจ๋าก็ไม่ได้มีประสบการณ์อะไรบ่อยมากมายอ่ะนะคะ เพียงแต่ว่าเคยไปแดนโสม เมืองกิมจิ นี้มาแล้ว 2 ครั้ง แล้วก็ไม่เคย โดนกักตัวเลย แถมเพื่อนๆ ที่ไปก็ไม่มีใครสักคน ที่เคยถูกส่งกลับประเทศ ห้ามเข้าเกาหลีอ่ะนะคะ แต่เมื่อ 2 วันมานี้ น้องสาวของเพื่อนพลอยจ๋า ซื้อตั๋วเครื่องบินเสร็จสรรพ กะจะไปช้อปปิ้งกับเพื่อนๆ ที่อิเตวอน แต่ขอโทษๆ เธอถูกเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลี ปฎิเสธการเข้าเมืองคะ แป๋ว...ต้องนั่งเครื่องกลับมาเมืองไทย อดเที่ยว พร้อมกับอารมณ์ฉุนเฉียว เกลียดพี่โสมไปอีกนาน กิกิ

พลอยจ๋าเลยขอเป็นไกด์นำเที่ยวเกาหลีมาบอกเคล็ดลับดีๆ ให้ทุกคนได้ศึกษาก่อน จะไปเที่ยวเกาหลีกันนะคะพี่น้อง เตรียมตัวกันไว้ก่อน จะได้ไม่มีปัญหา สามารถไปเฮฮาได้แบบสบายใจ ไม่ต้องอารมณ์เสีย กิกิ ไหนๆ ก็จะเสียเงินไปชมบ้านเมืองเค้าแล้ว เรามาดูกฎต้องห้าม สิ่งควรรู้เกี่ยวกับประเทศเค้าซะหน่อยเป็นไรค่าพี่น้อง


สิ่งที่ควรรู้ในการไปเที่ยวประเทศเกาหลี

1. เค้าใช้สกุลเงิน "วอน" โดย 1000 วอน จะประมาณ 36 - 40 บาทไทย นะค่าพี่น้อง

2. ควรแลกตังค์ที่เมืองไทยไปเลย เรทจะดีกว่าไปแลกที่สนามบิน หรือแลกในเกาหลี พลอยจ๋าใช้บริการบ่อยๆ ก็สยามเอ็กเชน ตรงข้ามสยามดิฟคัฟเวอร์รี่อ่ะค่าพี่น้อง

3. เช็คอากาศ และเสื้อผ้าให้เหมาะกับฤดูกาลด้วยนะค่าพี่น้อง ประเทศเกาหลีมี 4 ฤดู และอากาศแตกต่างกันดังนี้เจ้าคะ

ฤดูใบไม้ผลิ ระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม อุณหภูมิระหว่าง 10-25 องศาเซลเซียส
ฤดูร้อน ระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม อุณหภูมิระหว่าง25-35 องศาเซลเซียส
ฤดูใบไม้ร่วง ระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน อุณหภูมิระหว่าง 5-15 องศาเซลเซียส
ฤดูหนาว ระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ อุณหภูมิระหว่าง (-10) -10 องศา เซลเซียส

4. ระบบไฟฟ้าในเกาหลีส่วนใหญ่ใช้ไฟ 110 โวลต์ (แต่ในโรงแรมใหญ่ๆ บางทีมี 220 โวลต์ แบบเมืองไทยก็มีค่า) เป็นปลั๊กรูกลม หรือปลั๊ก 3 ขา เครื่องใช้ไฟฟ้า ต้องเอาอแดปเตอร์ไปด้วยนะค่าพี่น้อง

5. โทรศัพท์มือถือจากประเทศไทย ไม่สามารถใช้งานได้ในเกาหลี เพราะว่าเกาหลีใช้โทรศัพท์ระบบ CDMA ของประเทศไทย ใช้ระบบ GSM ฉะนั้นถ้าอยากเอาโทรศัพท์ ไปใช้ในเกาหลี ต้องไปขอเปลี่ยนระบบโทรศัพท์ กับเจ้าของเครือข่าย ที่เราใช้ก่อนที่จะบินไปแดนโสมนะค่าพี่น้องท่องเที่ยว เกาหลี


6. เวลาที่เกาหลีเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชม.นะค่าพี่น้อง อย่าลืมปรับนาฬิกาเมื่อถึง สนามบินอินชอน ด้วยนะค่า

7.การให้ทิปของคนเกาหลีถือว่าสำคัญมากทุกบริการเราจำเป็นจะต้องให้ทิปเค้านะค่า ไม่งั้นจะโดนเค้ามอง ด้วยสายตาดูถูก เหยียดหยาม กิกิ ว่าไม่รู้จักธรรมเนียมสากลเอาซะเลย คิดเป็น 5% ของราคาทั้งหมดที่เราใช้บริการเค้านะคะ

8. การซื้อของตามร้านค้าทั่วๆ ไป เราสามารถต่อรอง ราคาลงมาได้ประมาณ 10 - 30% ค่าพี่น้อง ควรเอาเครื่องคิดเลขเล็กๆ พกพาไปด้วย เพราะคนเกาหลีรุ่นแก่ๆ ส่วนใหญ่ จะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เราก็จิ้มๆ ตัวเลขที่ต้องการจะซื้อของในเครื่องคิดเลขให้เขาไปคะ ถ้าเขาสามารถขายได้ เขาจะเอาของใส่ถุงมาให้เราเอง

9. บริการแท็กซี่ จะมี 2 แบบ คือ
แบบแรก แท็กซี่ป้ายสีฟ้า กะ แท็กซี่ป้ายสีขาว สตาร์ท มิตเตอร์ที่ 1600 วอนใน 2 กม. ช่วงเที่ยงคืน ถึงตี 4 ราคาจะแพงขึ้น 20% คนขับในแบบแรกนี้ จะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้นะค่าพี่น้อง
แบบที่สอง แท็กซี่เดอลุกซ์ หรือ แท็กซี่ป้ายเหลือง สตาร์ทมิตเตอร์ที่ 4000 วอน ใน 3 กม.แรก ไม่เรียกเก็บเพิ่มในเวลากลางคืน คนขับพูดภาษาอังกฤษได้ทุกคันคะ

10. รถไฟใต้ดินในเกาหลี ราคา 700 วอน ตลอดสาย ต่อคน ค่ะ

จบแย้ววว.. มีแค่นี้คะ นอกนั้นนึกไม่ออก กิกิ ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวเกาหลีก็อย่าลืมมาอัพเดทเพิ่มเติม เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูล ให้คนหลังๆ ได้ใช้กันบ้างนะเคอะ กิกิ

สุดท้ายนี้ขอให้พี่น้องได้ไปเที่ยวเมืองโสมกันทุกคน แล้วอย่าลืมเอาหนุ่มหล่อๆ กลับมาฝากพลอยจ๋า กันบ้างนะคะ กิกิ วันนี้ลากันไปก่อน มีอะไรดีๆ แล้วจะกลับมาบอกกันอีกค่ะ ขอบคุณมากๆ และสวัสดีนะคะ

ขอนอกเรื่องนิสสนึงค่ะ ถ้าพี่น้องกำลังหา โรงแรม ที่พัก หรือแพคเกจทัวร์ดีดี พลอยจ๋าแนะนำที่นี่เลยค่ะ 88DB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม